• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

LAN TỎA CÔNG TRÌNH: "1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường"

Ngày đăng

Một mùa xuân nữa lại về, với nhiều cách làm thiết thực nhân văn của các cấp, các ngành và cộng đồng đã phối hợp huy động nhiều nguồn lực chăm lo Tết vì người nghèo có động lực vươn lên để thoát nghèo, đón mùa xuân mới an vui. Nhân dịp này, Tổ công đoàn Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi thuộc CĐCS Tỉnh đoàn xin lan tỏa công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” trong thời gian qua. Công trình được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên phát động từ năm 2012 nhằm mục đích vận động các nguồn lực, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái và nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội để chăm sóc, giúp đỡ kịp thời các đối tượng học sinh, trẻ em nghèo được tiếp tục cắp sách đến trường. Công trình được coi là biện pháp căn cơ nhất của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, đặc biệt là học sinh ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Tỉnh đoàn phát động công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường đồng thời giao chỉ tiêu cho các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh thực hiện mỗi cơ sở chủ động đăng ký nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh nghèo học đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Hàng tháng, hàng quý, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng đồ dùng học tập, hỗ trợ tiền, phương tiện đi lại cho những học sinh nghèo từ 200.000đ - 250.000đồng/tháng/học sinh.

          Hơn 10 năm qua tỉnh Phú Yên đã hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện công trình, được lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân ở các địa phương. Các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh đã triển khai thực hiện công trình đã làm chuyển biến nhận thức của đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa và đạt kết quả vượt trội. Hiện nay có hơn 3000 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đỡ đầu,trao gần 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh “Tiếp bước cho em đến trường” còn vận động 04 đơn vị gồm: Công ty TNHH Bảo Châu Phú Yên, Công ty CP xăng dầu dầu khí Phú Yên, Công ty TNHH thủy sản Đắc Lộc, Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh Phú Yên nhận đỡ đầu 19 học sinh có nguy cơ bỏ học đến hết lớp 12 tại các địa phương trong tỉnh (theo số liệu báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động Tiếp bước cho em đến trường giai đoạn 2010 – 2020 của Ban Chỉ đạo tỉnh Phú Yên).

Theo đó, từ năm học 2013-2014 Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”. Sau thời gian khảo sát thực tế, được biết Trường THCS Sơn Hà, huyện Sơn Hòa cũng là điểm trường có nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Do vậy, tập thể viên chức, người lao động của Trung tâm quyết định chọn 05 học sinh của trường để nhận đỡ đầu đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông (lớp 12) theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên.

Từ nguồn kinh phí đóng góp bằng tiền lương của mỗi cá nhân, Ban Giám đốc Trung tâm nhận đỡ đầu 01 em; Viên chức, nhân viên Trung tâm nhận đỡ đầu 01 em, Hội quán Nhịp sống trẻ nhận đỡ đầu 03 em, tổng cộng là 05 học sinh đang theo học tại trường Trung học cơ sở Sơn Hà huyện Sơn Hòa với mức hỗ trợ 200.000đ/tháng/em (2,4 triệu đồng/năm học) tặng kèm vở và những đồ dùng khác. Hằng năm, Trung tâm tổ chức đến thăm hỏi và trao tặng 2 lần/năm tại buổi Lễ Khai giảng và Sơ kết học kỳ I trong năm học.

Từ năm 2014, thực hiện Kế hoạch 68 của Tỉnh ủy Phú Yên về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Đảng ủy cơ quan Tỉnh đoàn nhận giúp đỡ xã Xuân Cảnh, Tx. Sông Cầu. Nơi đây có nhiều hộ gia đình độ tuổi thanh niên rất khó khăn, Trung tâm tiếp tục nhận đỡ đầu em Phạm Hoài Nam (học sinh lớp 3) con của chị Nguyễn Thị Cúc thuộc hộ nghèo tại thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh. Như vậy mỗi năm học có 06 học sinh được Trung tâm nhận đỡ đầu, năm nào có học sinh tốt nghiệp THPT hoặc có sự cố thì tiếp tục quay về ngôi trường THCS Sơn Hà, huyện Sơn Hòa nhận lại học sinh khác có nguy cơ bỏ học. Đến nay tổng cộng có 16 học sinh được đơn vị Trung tâm nhận đỡ đầu với số tiền đã trao là 144 triệu đồng. Các em được nhận đỡ đầu đều là những học sinh vượt khó có học lực từ trung bình khá trở lên, tuy nhiên có 03 trường hợp học hết lớp 9 là nghỉ học đi làm giúp ba mẹ. Hè 2023 đã có 03 em tốt nghiệp THPT, có 01 đi học nghề, 01 em tiếp tục thực hiện ước mơ vào trường Đại học và  em Phạm Hoài Nam ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt đầu năm 2024.

Tiếp thêm niềm tin và nghị lực

- Em Ngô Thị Thúy Vy được nhận đỡ đầu từ lớp 8 tại trường THCS Sơn Hà, em tốt nghiệp THPT năm học 2021-2022, hiện nay làm nghề uốn tóc tại địa phương. Trước đây gia đình em thuộc hộ cận nghèo, cuộc sống khó khăn, có lúc con đường học tập của em tưởng chừng phải dừng lại. Em chia sẻ“Nếu không có quỹ học bổng của Trung tâm tiếp sức thì có lẽ em sẽ không có được ngày hôm nay. Em xin gửi lời cảm ơn đến quỹ học bổng đã giúp. Em hứa sẽ luôn cố gắng, nỗ lực để sống và làm việc hết mình để giúp ích cho gia đình và xã hội”.

- Em Dương Thùy Kim Phương hiện đang học lớp 10 Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Sơn Hòa được nhận đỡ đầu từ lớp 6 (năm học 2019-2020) có hoàn cảnh rất đáng thương. Nhờ sự quan tâm của thầy cô và sự hỗ trợ hàng tháng của Trung tâm đã tiếp cho em thêm nghị lực. Tại Lễ Khai giảng năm học 2023-2024 em chia sẻ: “Hôm nay nhận được học bỗng em rất vui vì có tiền để mua sách vở và chi phí thêm trong học tập. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các cô chú, thầy cô đã quan tâm giúp đỡ, em sẽ nuôi ước mơ vào giảng đường đại học”…

          Những năm qua, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên ngoài công tác nhận đỡ đầu thường xuyên 05 em học sinh nghèo. Tại các kỳ liên hoan, hội thi tổ chức cũng luôn quan tâm dành tặng khoảng 50 suất học bỗng (mỗi suất 1triệu đồng) cho học sinh sinh viên nghèo vượt khó học giỏi tại Giải Cánh diều mơ ước hằng năm. Năm 2020 xây “Ngôi nhà Búp Sen Hồng” cho gia đình em Đinh Thiện Nhân (lớp 3) là học sinh nghèo tại xã Xuân Lâm, Tx Sông Cầu tỉnh Phú Yên với số tiền 65.000.000đ trong chương trình Liên hoan Búp sen hồng của các Cung, Nhà Thiếu nhi khu vực phía Nam tại Phú Yên. Đầu năm 2022 cùng với CLB Kết nối yêu thương tại Thành phố Hồ Chí Minh xây “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Sô Lê Minh Đại (ở thôn Tân Hợp) học sinh lớp 3 trường Tiểu học Sơn Hội, huyện Sơn Hòa với số tiền 85 triệu đồng.

          Với chức năng, nhiệm vụ chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Phú Yên sẽ luôn đồng hành cùng chắp cánh tương lai cho các em. Tết đến Xuân về cũng là dịp để mỗi chúng ta cùng chung tay lan tỏa yêu thương với những mảnh đời yếu thế, bất hạnh, những học sinh nghèo khó ở những nơi xa xôi có cơ hội được đến trường học tập. Sự ủng hộ quý báu từ các tổ chức, cá nhân sẽ là nguồn động viên, thắp sáng niềm tin nghị lực và vững bước trên con đường học tập. Mong các em luôn cố gắng để thực hiện ước mơ của mình và trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội./.

Tác giả: Bài và ảnh: Lê Thẩm - CĐCS Tỉnh đoàn

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top